เชื้อราแมวเกิดจากอะไร และต้องดูแลรักษาอย่างไรบ้าง ?


เชื้อราแมว เกิดจากเชื้อโรคตัวเล็กแต่สร้างปัญหาใหญ่ให้แมวและคนเลี้ยงแมวได้ เพราะต้องรักษาอย่างต่อเนื่องและใช้เวลานาน 1 - 2 เดือนถึงจะหายขาด ทั้งยังต้องดูแลเอาใจใส่ นอกจากนี้ยังสามารถติดต่อมาสู่คนได้อีกด้วย ทำให้ต้องดูแลรักษาด้วยความระมัดระวัง

เชื้อราแมว เกิดจากอะไร ?

เชื้อราแมว คือ โรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อราสายพันธุ์ Microsporum Canis มักเกิดจากความชื้นที่เกิดขึ้นตามร่างกายของแมว ทำให้เกิดการติดเชื้อตามมา

ที่จริงแล้ว โรคเชื้อราแมว เป็นหนึ่งในโรคที่ทาสแมวทุกคนต้องเคยเผชิญ เนื่องจากเป็นโรคที่มักเกิดขึ้นในช่วงที่แมวภูมิตก อย่างแมวเด็กหรือแมวสูงอายุที่สุขภาพไม่แข็งแรง รวมถึงการอยู่ในที่ที่มีความชื้นสูง ๆ และอากาศไม่ถ่ายเท นอกจากนี้ ความเครียดจากการย้ายที่อยู่ หรือมีแมวตัวใหม่เข้ามาในบ้าน ก็เป็นสาเหตุเช่นเดียวกัน

ความจริงแล้ว เราสามารถพบเชื้อราแมวที่ก่อให้เกิดโรคนี้บนผิวหนังของแมว แต่อาจไม่ได้แสดงอาการของโรคขึ้นมาในช่วงที่แมวมีสุขภาพที่แข็งแรง แต่เมื่อไรก็ตามที่น้องแมวภูมิตก เชื้อราเหล่านี้จะแพร่กระจายและแสดงอาการของโรคขึ้นมาทันทีเช่นเดียวกัน

อาการและลักษณะของเชื้อราแมว

สำหรับอาการของเชื้อราแมวสามารถพบได้หลากหลายรูปแบบ แต่มักเป็นอาการที่สังเกตได้ง่าย เมื่อพบแล้วให้รีบพาไปรักษาโดยด่วน เพราะนอกจากจะสามารถติดต่อกับแมวด้วยกันเองแล้ว ยังติดต่อมาสู่คนในบ้านได้อีกด้วย

อาการที่พบบ่อย

  • ขนร่วงเป็นหย่อม ๆ
  • มีอาการคัน เกาบริเวณเดิมอยู่บ่อย ๆ
  • ผิวหนังเป็นตุ่มหรือผื่น
  • ผิวหนังแดง แห้ง และหลุดลอก
  • เป็นแผลเปื่อย และมีกลิ่นแปลก ๆ

หากพบอาการดังกล่าว แนะนำให้รีบพาแมวไปพบสัตวแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาโดยด่วน เพราะยิ่งปล่อยไว้ก็จะยิ่งลุกลาม

แมวเป็นเชื้อรา ต้องรักษาอย่างไร ?

หากพบว่าน้องแมวมีอาการของเชื้อรา ให้รีบนำไปพบสัตวแพทย์ โดยแพทย์จะทำการตรวจเบื้องต้น และแนะนำวิธีการดูแลรักษาน้องแมวให้กับเจ้าของ 

การวินิจฉัย

ในเบื้องต้นแพทย์จะใช้ Wood Lamp เพื่อส่องบริเวณที่ผิดปกติ ซึ่งหากว่ามีแสงสะท้อนสีเขียว ก็มีโอกาสเป็นเชื้อราสูง จากนั้นแพทย์อาจจะนำเชื้อบางส่วนไปเพาะเชื้อหรือหาชนิดของเชื้อรา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 7-21 วัน

แนวทางการรักษา

หลังจากการเพาะเชื้อ แพทย์จะมั่นใจว่าเป็นเชื้อราประเภทใด จากนั้นจะดำเนินการรักษา ดังต่อไปนี้

  • ให้กินยากลุ่มต้านเชื้อรา หรือให้ทายาบริเวณผิวหนังที่ติดเชื้อ หากว่าน้องแมวไม่สามารถกินยาได้
  • ใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของ Miconazole Ketoconazole หรือ 2% Chlorhexidine อาบน้ำเป็นประจำ
  • สำหรับแมวที่ขนยาว สัตวแพทย์อาจจะแนะนำให้ตัดขนหรือโกนขน เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโรค   

วิธีการดูแลเมื่อแมวเป็นเชื้อรา

แม้ว่าโรคเชื้อราแมวจะไม่ใช่โรคร้ายแรงอันตราย แต่หากปล่อยเอาไว้ อาจจะลุกลามขยายวงกว้าง และติดต่อสู่แมวและคนได้ หากว่าแมวเป็นเชื้อรา ให้เราดูแลน้องแมวดังต่อไปนี้

แยกแมวที่เป็นเชื้อราออกจากกลุ่ม

สิ่งที่ต้องทำเป็นสิ่งแรกคือ การแยกน้องแมวที่เป็นเชื้อราออกจากแมวตัวอื่น และคนอื่น ๆ ภายในบ้าน โดยอาจจะให้อยู่ในกรงแมวขนาดใหญ่ หรือห้องนอน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อรา ไม่ให้ติดทั้งแมวและคน

ให้กินยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

สัตวแพทย์จะสั่งยาต้านเชื้อราหรือยาทาต่าง ๆ เจ้าของแมวต้องป้อนยาตามเวลาที่กำหนด เพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากที่สุด

อาบน้ำด้วยแชมพูฆ่าเชื้อเป็นประจำ

นอกจากการกินยาแล้ว แพทย์จะให้แชมพูยาฆ่าเชื้อเพื่อให้เจ้าของอาบน้ำให้น้องแมวประมาณ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยให้ผสมแชมพูกับน้ำในอัตราส่วน 1:2 ถูให้ทั่วทั้งตัว แล้วทิ้งเอาไว้ 15 - 30 นาที จากนั้นค่อยล้างออก แต่หากว่าน้องแมวไม่ยอมอาบน้ำ สามารถฟอกเฉพาะตรงที่เป็นเชื้อราได้ และหลังจากอาบน้ำแล้วจะต้องเป่าขนให้แห้ง เพื่อป้องกันความอับชื้น หากไม่แน่ใจสามารถนำน้องแมวไปที่ร้านอาบน้ำตัดขนแมวได้เช่นเดียวกัน

ทำความสะอาดบ้านและของใช้ทั้งหมด

ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ของแมว รวมถึงผสมกับน้ำใช้ถูพื้น เพื่อกำจัดสปอร์ของเชื้อราที่อยู่ภายในบ้าน ลดโอกาสการแพร่เชื้อไปยังคนและแมวตัวอื่น ๆ

การติดจากแมวสู่คน

เชื้อราในแมวเป็นหนึ่งในโรคที่สามารถติดต่อสู่คนได้ด้วยการสัมผัส โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เด็กเล็ก และผู้สูงอายุ ดังนั้น หลังจากที่สัมผัสกับแมวที่เป็นโรคให้ล้างมือและแขนด้วยสบู่ฆ่าเชื้อโรค รวมทั้งซักและทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ของแมวที่เป็นเชื้อราทั้งหมด เพื่อป้องกันเชื้อแพร่กระจาย

ในกรณีที่เจ้าของแมวหรือคนในบ้านติดเชื้อราจากแมว ให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อทำการรักษา เชื้อจะได้ไม่ลุกลาม

หากเจ้าของแมวไม่สะดวกอาบน้ำแมวที่เป็นเชื้อราด้วยตนเอง หรือต้องการพาน้องแมวขนยาวมาอาบน้ำตัดขนเพื่อป้องกันความชื้นสะสม สามารถมารับบริการได้ที่ PETClub เรามีบริการอาบน้ำตัดขนแมว ราคาเริ่มต้นที่ 450 บาท บริการโดยผู้เชี่ยวชาญ เป็นมืออาชีพด้านการดูแลแมวอย่างแท้จริง

 

ดูแพ็คเกจอาบน้ำตัดขนเพิ่มเติม “คลิก



ข้อมูลอ้างอิง:

  1. รู้หรือไม่? เชื้อราแมว โรคผิวหนังแมวติดต่อสู่คนเลี้ยงได้ด้วยนะ!. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 จาก https://thonglorpet.com/diary/101
  2. รักษาเชื้อราแมว อย่างไรให้หายขาด ไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 จาก https://thonglorpet.com/petdiary/cat-fungus-treatment-2023
  3. แนะนำวิธีดูแลเมื่อน้องแมวเป็นเชื้อราที่ทาสแมวต้องรู้. สืบค้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2567 จาก https://www.utmost-pet.com/articles/microsporum-canis-cat/#:~:text=สามารถอาบน้ำได้ โดย,2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล  และ  นโยบายคุกกี้